Sửa chữa xe Airblade Fi | |||||||||||||||||||||||||||||||
A. HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA
I. VỊ TRÍ HỆ THỐNG
II. SƠ ĐỒ HỆ THỐNG
III. THÔNG TIN CHUNG
- ECM có thể bị hỏng nếu bị rơi. Cũng như, nếu tháo giắc nối khi có dòng điện đang chạy trong mạch thì hiệu điện thế thừa có thể làm hỏng ECM. Luôn bật công tắt máy OFF khi thực hiện bảo dưỡng.
- Sử dụng bugi ở dải nhiệt đúng.sử dụng bugi ở dải nhiệt sai có thể làm hư hỏng động cơ.
- Một vài bộ phận điện tử có thể bị hư hỏng nếu điện cạc hay giắc nối được nối vào hay tháo ra khi công tắt máy bật ON và dòng điện đang chạy trong mạch.
- Khi tiến hành bảo dưỡng hệ thống đánh lửa luôn thực hiện theo trình tự tìm kiếm hư hỏng.
- Thời điểm đánh lửa không cần điều chỉnh vì ECM đã được cài đạt trước ở nhà máy.
- Hư hỏng của hệ thống đánh lửa thường liên quan đến đầu nối tiếp xúc kém. Kiểm tra giắc nối trước khi tiến hành quá trình bảo dưỡng.
- Chắc chắn rằng acquy được nạp no. Sử dụng máy đề với acquy yếu làm choc ho tốc độ quay của động cơ thấp hơn cũng như không có tia lửa ở bugi.
- Kiểm tra theo trình tự
· Bugi
· Công tắt máy
- Tham khảo phần kiểm tra cảm biến CKP
IV. THÔNG SỐ KỸ THUẬT.
V. TRÌNH TỰ TÌM KIẾM HƯ HỎNG
Ø Kiểm tra theo trình tự trước khi chẩn đoán.
- Bugi bị hỏng không
- Nắp bugi và mối nối bugi lỏng hay không.
- Có nước trong nắp bugi hay không (rò rỉ hiệu điện thế cuộn dây thứ cấp)
Ø “Điện áp ban đầu” của cuộn dây thứ cấp là hiệu điện thế của acquy khi công tắt máy bật ON. (động cơ không dược quay bởi máy đề).
Không có tia lửa ở bugi
VI. KIỂM TRA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA.
Ø Nếu không có tia lửa ở bugi thì kiểm tra tất cả các mối nối lỏng hay tiếp xúc không tốt trước khi đo điện áp đỉnh.
Ø Sử dụng đồng hồ đa chức năng loại số có trên thị trường (điện trở nhỏ nhất đo được là 10MΩ/DCV).
Ø Giá trị hiển thị khác nhau phụ thuộc vào điện trở trong của đồng hồ.
Ø Nếu sử dụng máy chẩn đoán (đời 625) thì thực hiện theo hướng dẩn của nhà sản xuất.
Nối bộ điều chỉnh điện áp đỉnh với đồng hồ đa chức năng, hay sử dụng máy chẩn đoán.
Dụng cụ:
- Máy chẩn đoán (đời 625)
- Bộ chuyển đổi điện áp đỉnh 07HGJ – 0020100 với đồng hồ đa chức năng loại số có trên thị trường. (điện trở tối thiểu là 10MΩ/DCV).
1. ĐIỆN ÁP ĐỈNH CỦA CUỘN DÂY SƠ CẤP BÔ BIN
- Kiểm tra tất cả các mối nối của hệ thống trước khi kiểm tra. Nếu hệ thống bị ngắt, điện áp đỉnh đo được không đúng.
- Kiểm tra sức nén của xylanh và bugi đã được lắp đúng chưa.
Dựng chân chống đứng trên bề mặt phẳng.
Tháo nắp bảo dưỡng.
Tháo nắp chụp bugi khỏi bugi.
Lắp một bugi tốt với nắp chụp bugi và nối mass với nắp máy khi kiểm tra.
Khi cuộn dây sơ cấp của bô bin được nối, nối máy chẩn đoán hay đầu dò của bộ chuyển đổi điện áp đỉnh đến điện cực và mass của cuộn dây sơ cấp của bô bin.
Nối: xanh dương/đỏ (+) – mass (-)
Bật công tắt máy ON.
Kiểm tra hiệu điện thế ban đầu tại thời điểm này.
Điện áp bình cũng nên được đo.
Nếu điện áp ban đầu không đo được thì kiểm tra theo trình tự tìm kiếm hư hỏng.
Đạp chân phanh.
Xếp chân chống đứng lại.
Quay động cơ với máy đề và đo điện áp đỉnh của cuộn dây sơ cấp.
Điện áp đỉnh: tối thiểu 100 V
Nếu điện áp đỉnh thấp hơn giá trị chuẩn thì kiểm tra theo trình tự bảng tìm kiếm hư hỏng.
2. ĐIỆN ÁP ĐỈNH CẢM BIẾN CKP.
- Kiểm tra tất cả các mối nối trước khi kiểm tra. Nếu hệ thống bị ngắt thì điện áp đỉnh đo được không đúng.
- Kiểm tra áp suất nén và kiểm tra bugi bắt đúng chưa.
Bật công tắt máy OFF.
Tháo giắc nối 33P của ECM.
Nối máy chẩn đoán hay que dò bộ chuyển đổi điện áp đỉnh đến các điện cực của giắc nối 33P của ECM.
Nối: giắc 12 (xanh/vàng) (+) – giắc 23 (trắng/vàng) (-)
Bật công tắt máy ON và đạp chân phanh.
Khởi động động cơ bằng công tăt đề và đo điện áp đỉnh của cảm biến CKP.
|
Tuesday, December 9, 2014
Sửa chữa xe Airblade Fi
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment