Yamaha YZF-R3 tiêu chuẩn sử dụng động cơ 2 xy lanh, dung tích 321 phân khối cho công suất cực đại 41 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 30 Nm tại 9.000 vòng/phút. Cảm thấy sức mạnh này là chưa đủ, một người chơi xe đã bổ sung thêm bộ tăng áp (Turbocharged) cho R3 để nâng công suất cực đại lên mức 59 mã lực tại 10.000 vòng/phút, tăng 18 mã lực so với tiêu chuẩn
Cha đẻ của dự án có tên R3 Turbo này là Nicola Bragagnolo, một người chuyên độ xe đến từ Ý. Bộ tăng áp mà ông sử dụng có tên IHI RHB31, đây là bộ tăng áp nhỏ nhất thế giới, được sử dụng cho các động cơ từ 125 đến 600 phân khối. Kết hợp với bộ ECU tùy chỉnh, bộ tăng áp trên R3 Turbo còn có thể giúp động cơ sản sinh công suất cực đại lớn hơn mức 59 mã lực, tuy nhiên để phù hợp cho việc sử dụng hàng ngày thì Nicola quyết định giữ ở mức đó mà thôi.
Các thông số khác như kích thước, hành trình piston, hộp số, giảm xóc, lốp, phanh vẫn được giữ nguyên như bản tiêu chuẩn. Nicola cho biết ý định của ông khi phát triển R3 Turbo là để tham gia một giải đua tại Ý.
Tổng chi phí cho việc lắp bộ tăng áp là 9.900 Euro, tương đương khoảng 10.800 USD tương đương với khoảng khoảng 245 triệu đồng. Với mức giá 150 triệu của R3 tại Việt Nam cộng với 245 triệu bộ tăng áp thì giá trị chiếc xe lên tới gần 400 triệu đồng – mức tiền đủ để biker thoải mái tậu 1 chiếc sportbike cỡ 800 – 1000cc mới kính coong. Tất nhiên, việc độ bộ tăng áp của R3 của Bragagnolo chỉ để phục vụ cho giải đua nên không hề nghĩ tới hiệu quả kinh tế… Còn bạn thì sao? Hay thử 1 lần trót dại nhỉ ?
No comments:
Post a Comment